Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Trung tâm thương mại ở Việt Nam, kẻ đóng cửa, người khai trương.

23/05/2016 14:39

Nhiều trung tâm thương mại đang có sức hút với thị trường, nhưng vẫn có một số trung tâm thương mại rơi vào tình cảnh “ế ẩm”. Dù vị trí khá thuận lợi, nhưng Trung tâm thương mại Parkson lại rơi vào “thảm cảnh” càng ngày càng vắng khách. Trước đây, nơi này từng mở cửa đón khách VIP, nhưng do quá ế ẩm nên nơi này buộc phải tạm đóng cửa.

Điểm mặt những dự án “siêu” đẳng cấp ngay trung tâm thành phố

Các chủ đầu tư hiện nay tập trung xây dựng và phát triển các dự án tầm trung đến cao cấp ở các quận lân cận. Tuy nhiên, một vài ông lớn vẫn đặt sự ...


Tưởng chừng đã nắm chắc trong tay tư tưởng tiêu dùng của người Việt nhưng chỉ mở cửa được một thời gian là ế ẩm. Hai đơn vị của Parkson ở hai Thành phố lớn của VN đã phải đóng cửa.



Trong khi đó ông lớn Vingroup với chuỗi hệ thống Vincom lại cho khai trương thêm 3 trung tâm mới ở TPHCM đồng thời phát triển ở một số nơi khác một cách rầm rộ. Cùng lúc đó các nhà đầu tư Nhật, Hàn, Trung với hệ thống Trung tâm thương mại đang phát triển sôi động như Lotte Mart, Aeon Mall, Big C ….cũng đang dần mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt tại các trung tâm kinh tế của Việt Nam.



Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam đang và sẽ chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu từ Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ kéo theo một “cuộc chiến” giành khách hàng và nhất là địa điểm kinh doanh, bởi địa điểm kinh doanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tiếp cận khách hàng. Nhưng nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng “kẻ đóng cửa, người khai trương” như thực trang đang gặp phải hiện nay.


Sự thất bại của hệ thống Parkson tại 2 trung tâm kinh tế lớn cuả Việt Nam, nguyên nhân do đâu?


Được khai trương chính thức vào tháng 4-2011, dựa trên sự tiếp nhận từ công ty cổ phần Kim Cương - chủ đầu tư Saigon Paragon, sau 5 năm đưa vào hoạt động, đến nay chủ quản lý trung tâm này quyết định ngừng hoạt động, vốn khai thác không hiệu quả dẫn đến đóng cửa, Parkson Paragon được kỳ vọng đánh dấu bước phát triển của nhà bán lẻ Malaysia, tạo một dấu ấn phát triển mới của Parkson ở khu vực Nam Sài Gòn nhưng lại hứng chịu sự thất bại tại thị trường sôi động này.


Theo các chuyên gia kinh tế, mô hình hoạt động trung tâm thương mại cao cấp mà Parkson đang quản lý khác biệt so với các trung tâm mua sắm phức hợp đang phát triển mạnh ở VN gần đây.



Từ sau năm 2011, kinh tế thế giới nhìn chung đi xuống, sức mua giảm trong khi các việc thuê mướn mặt bằng của tập đoàn này bộc lộ một số nhược điểm khiến chi phí tăng, và không ngừng “ăn” vào lợi nhuận.


Thị trường Việt cũng hứng chịu nhiều ảnh hưởng như: khách hàng có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ đồng thời tìm đến các trung tâm đa phức hợp vì nơi đó không chỉ đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí, thay để thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi, theo sau đó là các hoạt động ăn uống và cuối cùng mới mua sắm. Đây cũng là thói quen của người tiêu dùng VN và các chỉ trung tâm thương mại kiểu mới đã đáp ứng tốt nhu cầu này.



Mặc dù Parkson Việt Nam cho biết đã rót khá nhiều vốn đầu tư để thiết kế lại hoàn toàn mới Parkson Paragon, thu hút hơn 130 nhãn hàng thời trang quốc tế và trong nước cùng các dịch vụ ăn uống giải trí chuyên nghiệp hơn so với Saigon Paragon trước đây. Tuy nhiên đến nay chỉ mới hơn 5 năm hoạt động, nhà đầu tư này phải dời đi nơi khác.


Để thu hút khách hàng Parkson Paragon ngoài việc mở quầy kinh doanh bên trong toà nhà, chủ đầu tư còn chú trọng đến nhiều hoạt động mang tính văn hoá, giải trí và thư giãn khác nhưng TTTM Parkson Paragon từ khi được đổi chủ đến nay vẫn một khuân mẫu hoạt động kinh doanh, vào đó mua sắm - xem phim rồi ra về, khách đến cũng chỉ chủ yếu là ăn uống hoặc tham quan ngoài ra không có một không gian để khách đến cảm thấy dễ thở hơn..



Bởi sự lỗi thời trong cách quản lý, Parkson vừa thông báo trên website của mình, Trung tâm thương mại Parkson Paragon sẽ tạm ngừng hoạt động từ 1/5/2016 cho đến khi có thông báo mới. Kế hoạch di dời đã được thông báo với các đối tác kinh doanh trước 2 tháng, và nhận được sự chấp nhận.


Đối lập với sự “vắng vẻ” của Parkson Paragon là sự thinh vượng của Vincom


Vincom của tập đoàn Vingroup đồng loạt ba trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP Hồ Chí Minh), Vincom Plaza Việt Trì (Phú Thọ) và Vincom Plaza Long Xuyên (An Giang) , vào tháng 12/2015, cùng chính thức khai trương. Loạt sự kiện này đã nâng tổng số TTTM Vincom đi vào hoạt động đạt tới con số 16 tại 9 tỉnh thành trên toàn quốc.


Với mô hình “Một điểm đến – mọi nhu cầu”, các TTTM Vincom mới khai trương thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng địa phương. Vincom là tổ hợp mua sắm – giải trí - ẩm thực đáp úng mọi nhu cầu của mọi tầng lớp.



Vincom là nơi hội tụ rất nhiều thương hiệu uy tín được yêu thích trong nước và quốc tế từ thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, điện máy, nội thất, công nghệ đến các nhu cầu thiết yếu như hàng tiêu dùng, sách và văn phòng phẩm, sản phẩm dành cho trẻ em, ẩm thực... khẳng định sự đồng hành của Vincom với các thương hiệu bán lẻ, kèm các quy chuẩn về dịch vụ giúp mang tới trải nghiệm mua sắm mới dành cho khách hàng.


Với việc đưa 10 TTTM Vincom mới vào hoạt động trong năm 2015, Công ty Vincom Retail – Tập đoàn Vingroup đã khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam cũng như dẫn đầu trong việc đem đến những sản phẩm – dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, đón đầu xu hướng thời thượng và mở ra những trải nghiệm mới về phong cách sống hiện đại.



Vingroup đã thật sự hiểu được xu hướng và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó hệ thống Vincom đã đánh mạnh vào thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, mang đến sự thành công, vượt mặt các đối thủ lớn.


Sự phát triển các trung tâm thương mại của những nhà đầu tư Nhật, Hàn.


Trung tâm thương mại AEON Mall của nhà đầu tư Nhật từ khi được khai trương đón tiếp hàng nghìn lượt khách đến tham quan mua sắm. AEON MALL dần trở thành địa điểm vui chơi, giải trí mua sắm quy mô lớn được nhiều người yêu thích tại thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương... 


 Trung tâm thương mại này được xây dựng bởi tập đoàn Nhật Bản nên không có gì lạ khi không gian văn hóa ở đây mang đậm phong cách của xứ sở hoa anh đào, đi kèm với đó chính là chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ mang thương hiệu Nhật Bản – một trong những quốc gia có chất lượng sản phẩm đứng đầu thế giới.



Tại đây có rất nhiều khu vực phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng như vui chơi, mua sắm, giải trí…với khu bách hóa tổng hợp với hàng trăm mặt hàng cho bạn tha hồ lựa chọn, các mặt hàng ở đây có đủ các nhãn hiệu của Việt Nam, Nhật Bản và cả một số sản phẩm đến từ nhiều quốc gia khác. AEON Mall còn là thiên đường đối với những tín đồ ẩm thực và còn là nơi các bạn khác khách hàng của nó có thể tham quan và giải trí.


Trong khi đó Big C lại đứng trước việc rời bỏ Việt Nam. Ngày 15/12, Casino Group khiến nhiều người bất ngờ khi phát đi thông cáo báo chí về kế hoạch “giảm gánh nợ tài chính” trong năm 2016. Theo đó, tập đoàn của Pháp sẽ bán đi một số tài sản để giảm khoản nợ 2 tỷ Euro (tương đương 2,6 tỷ USD). Vì vậy, Casino Group lên kế hoạch bán đi các mảng hoạt động tại Việt Nam. Như vậy không loại trừ khả năng hệ thống Big C Việt Nam sẽ sớm đổi chủ trong thời gian tới.



Thói quen của người Việt


Việt nam là một nước đang phát triển, nên người Việt phần lớn có xu hướng tiêu dùng “bình dân hóa”. Việc các cửa hàng bình dân, giảm giá, siêu thị đang ngày càng trở nên phổ biến đã chứng minh rằng người tiêu dùng rất nhấn mạnh đến giá trị và giá cả.


Người Việt Nam có thói quen mua sắm khác với các nơi khác. Người ta thích mua quần áo, mỹ phẩm tại nơi họ có thể mua cá thịt, dưa cà, mắm muối, hàng tiêu dùng, thậm chí sắm cả điện máy. Ở đó cũng phải có chỗ cho con họ chơi, chồng uống cà phê… Điều này các điểm mua sắm mới đáp ứng rất tốt, hàng hóa lại phong phú và giá cả phù hợp cho nhiều đối tượng tiêu dùng.



Các trung tâm thương mại cũ với lối kinh doanh truyền thống đang dần mất khách. Nếu không còn phù hợp với thị trường thì cũng coi như các trung tâm mua sắm kiểu cũ đã hoàn thành sứ mệnh, chuyển giao cho cái mới bắt kịp nhu cầu tiêu dùng mới. Chúng được thay thế bởi các trung tâm thương mại kiểu mẫu mới nơi có thể cùng lúc đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt.



Triển vọng phát triển các trung tâm thương mại trong tương lai


Về triển vọng tương lai, trong năm 2016, các trung tâm thương mại mới sẽ theo xu thế bình dân, nhắm tới khách hàng trung cấp. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt, là do các trung tâm thương mại thiếu đi yếu tố nền tảng cho sự phát triển ổn định và dài hạn, vì thế cần nhìn nhận và đánh giá lại các yếu tố thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.


Thực tế cho thấy, không phải cứ mở trung tâm ra, có vị trí đẹp là thành công, mà nó còn phụ thuộc vào cách vận hành và quản lý của trung tâm đó. Hiện không nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam ý thức được một chiến lược cho sự phát triển trung tâm thương mại của mình.


Tiềm năng thị trường bán lẻ trong nước là có thật. Theo phân tích, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua tăng trưởng cao nhất tại Châu Á và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Lương cơ bản của người dân đã tăng 15% trong năm 2015 và dự báo sẽ tăng thêm 10 -15% trong năm 2016. Song song đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực và sẽ tiếp tục tăng trưởng.


Nhưng thực tế hiện cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hoàn toàn không phải là một cuộc dạo chơi đơn thuần. Việc các trung tâm thương mại, mua sắm tại Việt Nam bị lâm vào tình cảnh “ảm đạm” trước hết là do tâm lý của người Việt Nam vẫn ưa chuộng sự mới lạ của các trung tâm thương mại kiểu mẫu mới nơi có thể đáng ứng cùng lúc nhiều như cầu mua sắm – ăn uống – giải trí. Bên cạnh đó, nền kinh tế bị suy thoái khiến sức mua giảm sút cũng tạo nên tâm lý thắt chặt hầu bao của người tiêu dùng.


Các nhà đầu tư nên có nhiều cân nhắc khôn ngoan hơn khi tiến hành đầu tư tại Việt Nam, cần nghiên cứu kỹ thói quen, nhu cầu và xu hướng phát triển của người dùng, bên cạnh đó đổi mới chiến lược và cách quản lý của mình để có thể khai thác tối đa tiềm năng phát triển tại thị trường trẻ đầy sôi động của Việt Nam.


Theo Cũng Trang


Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết