Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Tiềm năng mới của thị trường bán lẻ Châu Á

04/12/2015 10:26

Báo cáo của CBRE cho thấy, các xu hướng chính trong thị trường bán lẻ gồm có: Tập trung phát triển các cửa hàng chính và đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới tạo tên tuổi trên thị trường; tiếp tục tập trung phát triển ở các vị trí trọng điểm; tăng mức độ phổ biến của thương hiệu thông qua các buổi hội thảo, triển lãm.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng Nghiên cứu CBRE Châu Á Thái Bình Dương cho biết, phân khúc bán lẻ cao cấp chiếm 1/3 doanh số bán hàng trên toàn cầu trong năm 2014 và khu vực châu Á Thái Bình Dương là một khu vực quan trọng cho các thương hiệu cao cấp quốc tế với các thị trường trọng điểm như Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Nhưng giai đoạn phát triển mạnh của các nhà bán lẻ cao cấp tại khu vực này đang dần đi đến hồi kết.

Theo tiến sĩ Chin, chi phí tăng, sự bão hòa quá mức, doanh thu giảm đặc biệt là ở Trung Quốc, Hồng Kông đã khiến các nhà bán lẻ phải chú ý tới việc củng cố lại các hệ thống cửa hàng hiện có và chậm lại tốc độ mở rộng vào các thị trường mới để tập trụng vào hiệu suất điều hành.

Trong báo cáo, CBRE cũng xác định được 3 xu hướng mới sẽ làm giảm được các ảnh hưởng tiêu cực đồng thời làm tăng nhu cầu mới cho thị trường bán lẻ.

Một là, xu hướng các thương hiệu cao cấp vừa túi tiền thường được gọi là các thương hiệu “cầu nối”, những nhà bán lẻ thuộc phân khúc này, chẳng hạn như Michael Kors đã đưa ra sản phẩm chất lượng cao có tên tuổi nhưng với mức giá thấp hơn hẳn so với các thương hiệu cao cấp đứng đầu khác. Một vài thương hiệu cao cấp đã nổi tiếng từ khá lâu trong khu vực đang đối diện với nguy cơ bị nhàm chán, làm cho các khách hàng bắt đầu cảm thấy muốn đi tìm các thương hiệu có sự khác biệt.

Các phân khúc thị trường bán lẻ cao cấp tại Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 44%

Hai là, xu hướng các thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình bằng việc kết hợp với các ngành ăn uống, chẳng hạn như café Dior của Pierre Herme, nhà hàng 1921 của Gucci tại Thượng Hải trên tầng cao nhất của cửa hàng Dior ở Seoul, các thương hiệu này đang mở rộng tên tuổi của họ ra khỏi lĩnh vực thời trang và hướng tới việc gắn liền hơn với phong cách sống. Việc kết hợp khu vực đồ ăn và thức uống vào các cửa hàng, những nhà bán lẻ cao cấp mang tới cho khách hàng của họ nhiều trải nghiệm và tiện ích hơn, khách hàng có thể vừa mua sắm kết hợp thư giãn và gặp gỡ, tán gẫu cùng bạn bè.

Ba là, xu hướng thời trang trẻ em cao cấp kết hợp khu vực đồ chơi, khu vui chơi và nhà sách. Con số thống kế tính đến hết năm 2014 ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thấy, có khoảng 807 triệu người trong độ tuổi 14 –chiếm 20% trên tổng dân số, điều này hứa hẹn một cơ hội lớn cho sự phát triển ở phân khúc thời trang trẻ em cao cấp. Có thể thấy, sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp ở phân khúc này được chào đón từ phía các chủ cho thuê, họ kì vọng các chủ cửa hàng bán lẻ sẽ mở rộng không gian cửa hàng cho khu vực nhà sách, đồ chơi và khu vui chơi để thu hút, giữ chân các khách hàng và cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.

CBRE cho rằng, những xu hướng mới trong phân khúc bán lẻ, sự thay đổi về mô hình du lịch, cùng với đà phát triển chững lại của thị phần bán lẻ cao cấp trong khu vực đã khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lại các yêu cầu về mặt bằng. Họ đề ra những yêu cầu mới và trong một số trường hợp thì nhu cầu mặt bằng cũng dần giới hạn lại.

Tiến sĩ Chin cho biết, khách du lịch thích mua sắm các mặt hàng cao cấp tại Nhật  Bản và các nước Châu Âu hơn thay vì ở Trung Quốc đại lục như trước đây. Chính sự thay đổi này khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lựa chọn kĩ hơn trong kế hoạch mở rộng và tập trung vào các chiến lược kinh doanh của họ. Hiện nay, các nhà bán lẻ vẫn đang rất cẩn trọng trong việc mở rộng thị trường của mình, nhất là ở Trung Quốc, họ đang lựa chọn hướng phát triển tập trung vào các khu vực trọng điểm thay vì phát triển nhỏ lẻ, tràn làn, nhằm đạt được hiểu suất cao nhất.

Báo cáo của CBRE cho thấy, các xu hướng chính trong thị trường bán lẻ gồm có: Tập trung phát triển các cửa hàng chính và đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới tạo tên tuổi trên thị trường; tiếp tục tập trung phát triển ở các vị trí trọng điểm; tăng mức độ phổ biến của thương hiệu thông qua các buổi hội thảo, triển lãm; Những thương hiệu cao cấp vừa túi tiến vẫn đang thu hút một lượng lới người mua, khuyến khích các chủ cho thuê mở rộng mặt bằng cho thuê; đồng thời tận dụng các không gian tầng lầu của các trung tâm mua sắm lớn dành cho khu vực thời trang trẻ em và ăn uống.

Ông Joel Stephen, giám đốc cấp cao, trưởng bô phận đại diện nhà bán lẻ của CBRE Châu Á khẳng định, với mật độ khách hàng tiềm năng lớn và sự gia tăng về số người giàu trong khu vực thì Châu Á Thái Bình vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào thị trường. Hiện nay, nhu cầu cho thuê đang dần đạt đến mức độ ổn định và các khu vực trung tâm trọng điểm vẫn là nơi hướng đến của các nhà bán lẻ.

(Theo Trí thức trẻ)
 

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết