Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Thị trường BĐS bán lẻ Tp HCM: Nhiều dấu hiệu phát triển khả quan

22/06/2016 08:23

Sự việc trung tâm mua sắm cao cấp Parkson Paragon đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm dấy lên lo ngại phải chăng thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam đã bắt đầu bước vào thời kỳ bão hòa?

Cuộc đua giành mặt bằng bán lẻ trên phố Nguyễn Huệ

Các thương hiệu ẩm thực như Starbucks, McDonald's, Eleven Cafe, Phúc Long, Coco5, Ngon Asia House,... đều lần lượt hiện diện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Tp.HCM), "thổi ...

Xu hướng thích thuê mặt bằng độc lập khiến tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại giảm thấy rõ. Liên tục trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của khối bán lẻ gần như giậm chân tại chỗ, không có tín hiệu bùng nổ nếu so với cùng thời điểm 2015. 

Tuy nhiên, theo báo cáo về hoạt động thị trường bán lẻ của CBRE chỉ ra rằng, mặc dù tỉ lệ không gian bán lẻ bình quân đầu người vẫn ở mức thấp nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhưng tổng lượng không gian bán lẻ tại Tp HCM đã tăng hơn 50% và con số này đang tăng dần trong năm 2016. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm, Tp HCM đã có khoảng 40.800 m2 mặt bằng bán lẻ mới nâng tổng mặt bằng bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2, tăng 17% so với cùng thời điểm năm 2015.

Một số doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn đang tăng tốc trong cuộc đua tìm kiếm mặt bằng đắc địa để mở thêm các trung tâm mua sắm lớn. Chẳng hạn như chiến lược của Tập đoàn Vingroup là xác định phân khúc bất động sản bán lẻ với hai dòng sản phẩm chính là trung tâm thương mại (TTTM) Vincom (diện tích dưới 100.000m2) và TTTM Vincom Mega Mall (trên 100.000m2).

Ra mắt TTTM Vincom đầu tiên tại TP HCM năm 2010, đến nay, Vingroup đang điều hành 20 TTTM Vincom ở một số tỉnh - thành. Với tốc độ phát triển bình quân 4 trung tâm mỗi năm, cho thấy doanh nghiệp này đã đi rất nhanh so với những đối thủ khác trên thị trường. Hơn hai năm qua, Vingroup đã "mạnh tay" mua lại các TTTM từ Ocean Group, Vinatex. Bên cạnh các tập đoàn trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang có mong muốn mở rộng thị trường bán lẻ. Ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Lotte Vietnam Shopping cho biết, năm nay, một trong những mục tiêu của Công ty là tiến hành mua bán - sáp nhập nhằm tiến tới con số 60 TTTM, siêu thị vào năm 2020. Trong đó, hướng mà Lotte nhấn mạnh là các TTTM tích hợp vừa siêu thị, khu mua sắm cao cấp, giải trí, ẩm thực như trung tâm 2,7ha vừa đưa vào vận hành ở Gò Vấp, TP HCM. Còn theo kế hoạch mở rộng hoạt động của Aeon, trong năm 2016, tập đoàn này sẽ ra mắt một trung tâm thương mại tại quận Bình Tân, TP.HCM. Aeon không ngần ngại đặt ra mục tiêu sẽ mở 20 trung tâm thương mại, đại siêu thị từ nay tới năm 2020.

Ông Neil MacGregor - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá năm 2016 sẽ là năm bản lề tạo ra bước ngoặt lớn cho thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh khi mà mức tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ gia tăng khá nhanh so với các thị trường khác trong khu vực. 

Mặt khác, các nhà bán lẻ quốc tế cũng đã sẵn sàng tham gia vào thị trường bán lẻ sôi động trong nước nhằm đón đầu một loạt các hiệp định tự do thương mại sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, bên cạnh các triển vọng nới lỏng mức thuế và hạn ngạch, cũng như các thủ tục đang từng bước được đơn giản hóa. 

Cùng đó, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng là hai yếu tố quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Hai phân khúc khách hàng này ngày càng có nhận thức tốt hơn về việc chi tiêu, cũng như mong muốn tìm đến những môi trường bán lẻ sang trọng, hiện đại và tiện nghi. Xu hướng hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy là sự gia tăng ngày càng nhiều các trung tâm thương mại hạng trung, đặc biệt tại các khu vực dân cư mới như quận 2, quận 7, Gò Vấp...

Theo tiến sỹ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Công ty CBRE: “Trong bối cảnh khu vực châu Á đang tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các quỹ tín thác bất động sản và các nhà đầu tư tổ chức, thị trường bán lẻ sẽ chứng kiến nhiều xu hướng mới khuyến khích khách chi tiêu nhiều hơn”.  Tỷ lệ trống của các khu trung tâm thương mại trong Thành phố Hồ Chí Minh dự đoán sẽ duy trì ở mức trung bình 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt."  Tiến sĩ Henry Chin dự đoán: “Ngành ẩm thực, hầu hết thuộc dạng đồ ăn nhanh và chất lượng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2016.”

Diệu Hương

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết