Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Thị trường bất động sản du lịch giải trí có bùng nổ trong tương lai gần?

09/06/2016 08:29

Đi du lịch không chỉ mong muốn tìm một nơi lý tưởng để ngắm cảnh mà còn để tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí. Thế nhưng, tại Việt Nam – quốc gia có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch lại chưa có nhiều dự án đầu tư vào ngành du lịch giải trí.

Phan Thiết sẽ trở thành khu đô thị du lịch biển mang tầm cỡ quốc gia

Dự án Queen Pearl đang chuẩn bị triển khai và sắp tung ra thị trường. Dự kiến sẽ tạo nên cơn sóng lớn thu hút những nhà đầu tư quan tâm đến BĐS nghỉ dưỡng ...

Thực trạng thị trường du lịch giải trí

Theo các con số thống kê, hằng năm, ngành du lịch giải trí đem về cho các quốc gia Đông Nam Á hàng chục triệu đô la. Đơn cử, tại một đất nước nhỏ bé như Singapore, ngành này đã mang lại doanh thu khổng lồ 15,7 tỷ USD vào năm 2015. Trong khi đó, với diện tích rộng lớn hơn nhiều nhưng ngành du lịch giải trí của Việt Nam cũng chỉ đạt con số này.

 

 

Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá: Việt Nam có tiềm năng rất cao về phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhờ có nhiều cảnh quan đẹp tầm cỡ quốc tế, nhiều di sản văn hóa thế giới. 

Tuy nhiên trong thực tại hiện nay, mảng thị trường lớn này còn đang bỏ ngỏ. Ở Việt Nam chưa có nhiều khu vui chơi giải trí đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì vậy, nhiều người Việt đã hướng đến thị trường du lịch các nước khác như Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Campuchia.... Theo Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 6 tỷ USD. Nguyên nhân của việc này chính là tại Việt Nam chưa có một ngành bất động sản du lịch giải trí xứng tầm.

Cơ hội phát triển bất động sản du lịch giải trí

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này là rất lớn. Hiện nay, đa phần mới chỉ quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu để ở. Trong khi, một dự án du lịch nghỉ dưỡng cần thêm 2 yếu tố khác là mua sắm và vui chơi giải trí.

Ở nước ta, nhiều chủ dự án chưa đủ tầm, chưa đủ sức chuyên nghiệp cũng như năng lực tài chính để đầu tư vào những tổ hợp giải trí tầm cỡ. Việt Nam chưa theo kịp được với thế giới nên cơ hội đầu tư là rất nhiều.

Còn ở nhiều nước, xu hướng này đang chứng minh được sức hấp dẫn rất lớn, điển hình phải kể đến những nơi ăn chơi bậc nhất trên thế giới như Lasvegas (Mỹ), Genting (Malaysia), Lan Quế Phường (Hong Kong) hay Pattaya (Thái Lan).

Hiện tại, cũng đã có nhiều dự án lớn như công viên nước Đầm Sen, Thiên Đường Bảo Sơn …nhưng thực tế quy mô cũng như tầm vóc đầu tư đúng nghĩa bất động sản du lịch giải trí vẫn chưa xứng tầm.

 

 

Giám đốc toàn cầu Economics nhận định: Bất động sản giải trí sẽ trở thành một hiện tượng thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Riêng đối với Việt Nam, "cửa" cho bất động sản giải trí sẽ còn rộng mở. Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá: "Bất động sản giải trí là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ, đòi hỏi dòng vốn lớn và thách thức tính sáng tạo cũng như phải có công nghệ cao. Song, đây cũng là kênh đầu tư đầy tiềm năng, là con gà đẻ trứng vàng nếu khai thác đúng mạch ngầm".

Theo dự báo của ông Nghĩa, bất động sản nghỉ dưỡng có kèm khu vui chơi giải trí khép kín sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2016. Hiện nay một số đại gia đang quyết tâm chinh phục ngành bất động sản giải trí với nhiều tham vọng vì đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường. Mảnh đất màu mỡ này vẫn còn bỏ ngỏ các thị trường ngách như: các thể loại trường đua, casino không giới hạn người Việt, những sự kiện lễ hội và loại hình giải trí đậm chất văn hóa như các trò chơi dân gian truyền thống...

 

 

Ông Nghĩa cũng nhận định, trên thực tế, bất động sản giải trí đã hình thành trong lòng các đô thị lớn hoặc nằm ở rìa thành phố. Điển hình như ở TP HCM có Đầm Sen, Suối Tiên, xa hơn một chút là Đại Nam, trước đó còn có những công viên nước, trường đua...

Tuy nhiên, xét trên tổng thể, thị trường bất động sản giải trí vẫn còn lỗ hổng khá lớn, trừ những đại gia trường vốn có thể vận hành tốt ngay từ đầu và không ngừng nâng cấp sản phẩm, các dự án còn lại khá đơn điệu và bị thách thức vì tính bền vững. Điểm yếu của các dự án bất động sản giải trí tại Việt Nam là còn quá ít nhà đầu tư tham gia, chưa đa dạng các loại hình giải trí và chỉ đánh vào phân khúc người giàu hoặc khách quốc tế.

Ông Nghĩa cho rằng để bất động sản giải trí có thể phát triển mạnh và vươn xa xứng tầm khu vực, cần có sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố: du lịch, giải trí và văn hóa. Bên cạnh đó cũng cần có sự cộng hưởng giữa hai bộ phận: tư nhân và nhà nước. Theo đó, không nên để doanh nghiệp đơn độc phát triển các dự án bất động sản giải trí mà cần có sự hỗ trợ về cơ chế chính sách cũng như định hướng chiến lược. Nhà nước cần tạo thêm các sân chơi đậm tính văn hóa đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn tham gia thị trường này.

Diệu Hương

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết