Phụ nữ làm môi giới bất động sản khó khăn trăm bề

08/09/2016 09:28

Tại các buổi sự kiện mở bán hay ra mắt căn hộ , thường xuyên bắt gặp những bóng hồng xinh đẹp, trong trang phục công sở cùng giày cao gót sang trọng, chạy đôn chạy đáo đón khách hàng, tư vấn căn hộ...

Môi giới bất động sản - Có phải là công việc kiếm tiền như mơ như bao người nghĩ?

Nghe nói đến môi giới BĐS nhiều người nghĩ ngay đến kinh doanh đa cấp, hoặc nói cách khác nghề này kiếm tiền rất dễ, hoa hồng cao. Nhưng một thực tế ít ...

Thương trường không nhẹ tay với một ai

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản nóng lên trông thấy, kéo theo đó là sự phát triển của nghề môi giới bất động sản, đối tượng chính dấn thân vào công việc này chiếm đa số là giới lao động trẻ. Đối với một số người, bất động sản chính là con đường làm giàu nhanh nhất, vì thế lao động nữ cũng chiếm phần trăm khá lớn trong nghề môi giới bất động sản. Thương trường là chiến trường, bước vào ngành nghề này thì phải chấp nhận nhiều khó khăn thử thách để tìm kiếm khách hàng.

Trên giảng đường đại học, không có bất cứ thầy cô hay giáo trình nào dạy sinh viên về việc trờ thành một môi giới bất động sản giỏi hay các chiến lược kinh doanh, chốt sale thành công. Hầu hết những sinh viên bước vào nghề môi giới bất động sản vì 2 lý do chính là thất nghiệp không còn việc gì để làm hoặc muốn kiếm tiền nhanh chóng.

Nếu như vào khoảng thời gian thị trường BĐS thành phố mới nở hoa (cách đây 10 năm) thì môi giới bất động sản hầu như nam chiếm đa số thì ngày nay, nữ giới lại chiếm phần đa số. Tại sao chị em phụ nữ không chọn cho mình một công việc văn phòng 8 tiếng nhàn rỗi, lương bổng ổn định?Thì câu trả lời đa số cũng chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng.

Vi là một cô gái tròn 22 tuổi, tốt nghiệp ngành Kinh doanh Quốc tế của ĐH Kinh tế - một trong những truờng đại học danh tiếng nhất thành phố. Vi tâm sự ban đầu cô chọn kinh doanh bất động sản vì muốn thử thách mình ở một lĩnh vực năng động, cạnh tranh, được tiếp xúc với những người giàu có, thành đạt. Nhưng thôi thúc lớn nhất vẫn là mong ước về những khoản thu nhập “khủng” mà cô từng nghe về nghề này.

Tuy nhiên, "đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ", đường trãi hoa hồng dường như biến thành con đường đầy gai.

Mức lương cho một nhân viên cơ bản thường rất thấp, đối với những sàn giao dịch lớn thì lương cơ bản từ 3-5tr tuỳ kinh nghiệm nhưng hoa hồng không bằng những sàn giao dịch nhỏ, trung gian có mức lương cơ bản từ 2-3tr. Nhưng suy cho cùng, mỗi tháng trừ hết cách chi phí xăng xe, chi phí marketing tìm kiếm khách hàng, các chi phí phát sinh khác thì khoảng tiền còn lại không đủ chi trả cho cuộc sống ở đất Sài Gòn này.

Chưa kể khi mới vào nghề không có kinh nghiệm cũng như mối quan hệ, hầu như mọi việc phải tự bơi không ít lần khiến Vi muốn bỏ cuộc.

Vi nói thêm, "dấn thân vào cái nghề này tôi luyện cho bản thân nhiều đức tính mà từ đó đến giờ chưa có chính là nhẫn nại. Nghe khách hàng phàn nàn hay thậm chí chữi nặng lời cũng thành quen, không cảm xúc. Cái khó mới ló cái khôn, những lúc như vậy mình cũng nghĩ ra được nhiều cách nhịn nhục và hàng gắn với khách hàng. Vì mình nghĩ, họ bực tức lúc đó xong rồi thôi, mình là môi giới thông minh phải biết nhịn và khéo léo sửa sai thì mới bán được nhà".

Vi nói thêm, nhiều khi phải “đứng đường” cầm tờ rơi dự án, mặc cho cái nắng cái gió, khói bụi oi bức của đất Sài Gòn, phận con gái khi đi làm môi giới phải ăn mặc chỉnh chu mà đứng dưới trời nắng quả là cực hình và tủi thân vô cùng. Chưa kể con gái mà đứng phát tờ rơi như vậy khách hàng nhìn thấy cứ tưởng đa cấp thì công đứng phát coi như đi tong.

Khái niệm về thời gian là không tồn tại với nghề này, việc phải đi sớm về khuya đã thành thói quen. Nhiều lúc mệt mỏi, không còn thời gian để nghĩ đến chuyện cá nhân, kể cả những nhu cầu thiết yếu với con gái như mua sắm, làm đẹp hay dành thời gian cho người yêu.

Cạm bẫy rình rập

So với nam giới ngoại hình chính là thế mạnh của môi giới bất động sản nữ, thân con gái liễu yếu đào tơ, nhiều khách hàng thấy thương nên tiếp cận trao đổi, chưa kể nhiều đại gia mua nhà cũng vì muốn mua dùm cho “gái đẹp”. Tuy nhiên ,quá đẹp cũng là một vấn đề dẫn đến nhiều cạm bẫy.

Nếu quy trình bán hàng là tiềm kiếm khách hàng qua mạng, hoặc sale phone, trao đổi hẹn gặp một vài lần tại quán cafe hay văn phòng, đi xem nhà mẫu, trao đồi giấy tờ rồi chốt cọc mua nhà. Một số cô gái may mắn bán hàng rất nhanh lẹ, chỉ cần hẹn gặp ngoại hình đẹp chấp nhận mây mưa với họ một vài lần thì sẽ có giao dịch thành công. Đây chính là cạm bẫy lớn nhất của môi giới khi làm công việc này. Vì thực tế, môi trường BĐS sẽ gặp gỡ với nhiều đối tác lớn, những thành phần thượng lưu trong xã hội nên cuộc sống cụa họ phức tạp như vậy. Không ít môi giới bị đánh gen và dính bầu với khách hàng đến danh dự không còn nghề nghiệp cũng mất.

 “Lúc mới vào nghề, hễ có khách hàng nào gọi điện là mình mừng quýnh đi ngay, không nghĩ ngợi gì nhiều. Tuy nhiên, bây giờ mình phải thăm dò kỹ, xác định xem có phải khách hàng tiềm năng và đáng tin cậy không mới trực tiếp đến gặp”, Vi chia sẽ

Mặc dù có những khó khăn, nhưng nhìn lại 2 năm lăn lộn trong nghề môi giới bất động sản, Vi không hề hối hận. Từ một cô gái nhút nhát, tự ti nghề môi giới đã giúp cô rèn luyện được sự kiên trì, tự tin, khả năng giao tiếp và có con mắt nhìn đời cặn kẽ hơn.

“Nghề này không ưu ái cho nam hay nữ, để thành công thì bắt buộc phải đánh đổi. Nữ có thiệt thòi hơn, nhưng cũng có những ưu điểm riêng của mình. Quan trọng nhất là phải yêu nghề, kiên trì và bản lĩnh mới thành công”.

Anh Thư

 

Bình luận (1)

  • vô danh 08:00 01/01/1970

    Một số chỗ sai lỗi chính tả bạn ơi :)

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết