Tin tức

Nhân viên kinh doanh bất động sản - "Bén duyên" nhưng mấy ai trụ vững với nghề

14/10/2016 10:11

Dân nhà nghề trong ngành bất động sản thường kháo với nhau rằng: “Đứa nào làm lâu hơn 3 năm cho một doanh nghiệp, thì đứa đó chưa chắc đã giỏi chuyên môn!”. Ngẫm lại, điều này cũng hợp lý. Đứng ở cấp độ quản lý cấp trung, tôi được biết chỉ vỏn vẹn vài chục người “cống hiến” không quá 2 năm cho doanh nghiệp, còn ở cấp độ cao hơn thì con số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay…

[P.1] 8 nguyên nhân cơ bản khiến nhân viên môi giới không bán được hàng

Khi bạn ứng tuyển vào một công ty, chính là bạn đang đầu tư cho sự nghiệp của chính mình và công ty là nơi hổ trợ bạn là điều đó. Với sự xuất hiện ...

Nhân viên kinh doanh thiếu trầm trọng

Điều này không có vẻ gì là xa lạ khi chúng ta thấy số lượng nhân viên kinh doanh ở các công ty bất động sản cứ thay đổi liên tục từng ngày. Hàng ngày, có đến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn mẫu tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh bất động sản được đăng tải trên các trang mạng xã hội nhưng vẫn không tuyển dụng đủ chỉ tiêu cần thiết. Nhân viên rời bỏ doanh nghiệp chỉ sau vài tháng làm việc không phải là chuyện hiếm và họ cũng xem đây là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Người lao động vốn dĩ đã không mấy tha thiết với ngành kinh doanh bất động sản, bởi kết quả đạt được thường tỉ lệ nghịch với công sức và thời gian đã bỏ ra, cùng với mức thu nhập không ổn định, áp lực công việc lại cao khiến tâm trụ vững với nghề bị lung lay. Bên cạnh đó, sự hỗn độn (nếu không muốn nói là bát nháo) của các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản lại làm cho người lao động thêm nản lòng. Phần lớn nhân sự làm việc trong ngành kinh doanh địa ốc là các bạn trẻ làm việc trái ngành, nên hoạt động “nhảy việc” là chuyên hẳn nhiên, khó tránh khỏi.

Theo chị Thanh Hương – chuyên viên nhân sự của Tập đoàn bất sản lớn ở TP.HCM thì doanh nghiệp muốn trụ vững và thành công trong ngành kinh doanh địa ốc cần có chiến lược phát triển  nhân sự cụ thể, tập trung ở khâu tuyển dụng đầu vào và chương trình đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, chính sách lương, thưởng và các chính sách phúc lợi khác nên rõ ràng, chi tiết. Doanh nghiệp không làm thương hiệu và không có văn hóa đặc trưng cũng rất ít người lao động quan tâm.

Điều này cho thấy, động lực làm việc của người lao động trong ngành địa ốc không chỉ gói gọn ở lương, thưởng và hoa hồng cao như các ông chủ doanh nghiệp đã nghĩ, mà còn rất nhiều yếu tố khác chi phối.

Cấp quản lý “đào thải” nhiều, yêu cầu cao

Không như việc kinh doanh những mặt hàng tiêu dùng nhanh hay công nghệ, viễn thông, nhân sự ở những ngành hàng này tương đối ổn định. Ngành kinh doanh bất động sản lại có những biến động lớn theo thị trường kinh doanh của ngành tại từng thời điểm cụ thể. Ngoại trừ các Tập đoàn lớn như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Hòa Bình nhân sự quản lý từ trung cấp đến cao cấp tương đối ổn định. Các doanh nghiệp khác cùng ngành luôn có những biến động không ngừng tại vị trí quản lý.

“Ảo tưởng thương hiệu” clà khái niệm được hình thành trong thời gian gần ở một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Tiêu chí tuyển dụng cao “chót vót” đã làm không ít người lao động… ngỡ ngàng, cười ra nước mắt. Từ yêu cầu bằng cấp “ngoại”, ngoại ngữ cao cấp đến kinh nghiệm ít nhất phải tám đến mười năm trong khi sản phẩm đang ở tầm trung cấp, khách hàng chủ yếu là người Việt. Còn nhớ, Jack Ma (ông chủ Alibaba) đã có lần sa thải hơn 70% nhân sự có bằng thạc sĩ từ nước ngoài về, do không am hiểu tâm lý tiêu dùng của khách hàng trong nước.

Tuyển dụng người “ngoại đạo” vào vị trí điều hành cao nhất là điều “không, hay chưa xảy ra” trong ngành kinh doanh bất động sản tại Việt Nam vì rất nhiều lý do khác nhau. Nhưng có một điều rất kỳ lạ là phần lớn các ông chủ doanh nghiệp kinh doanh địa ốc thành đạt đều có xuất phát điểm là kinh nghiệm kinh doanh trái ngành.

Bên cạnh đó văn hóa doanh nghiệp ở đa phần các doanh nghiệp bất động sản còn rất sơ khai đã làm nản lòng không ít người lao động. Văn hóa như Vingroup, đào tạo bài bản như Đất Xanh, chính sách rõ ràng như Novaland là điều mà các ông chủ doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cần lưu tâm. Tuyệt nhiên, phải loại bỏ khái niệm “ảo tưởng thương hiệu” để gần gũi hơn và dễ dàng hơn trong tuyển dụng và thu hút được nhân tài thực sự.

Hoài Trâm

[P.2] 8 nguyên nhân cơ bản khiến nhân viên môi giới không bán được hàng

Khi bạn ứng tuyển vào một công ty, chính là bạn đang đầu tư cho sự nghiệp của chính mình và công ty là nơi hổ trợ bạn là điều đó. Với sự xuất hiện ...

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết