Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Mua được nhà khách hàng vẫn không yên với quản lý chung cư

23/07/2016 09:51

Nhiều khách hàng đang sống trong sự bức xúc khi đã mua được một căn hộ ưng ý, thì giờ đây lại phải đau đầu về phí quản lý của chung cư. Hoặc nói cách khác phí quản lý quá cao nhưng dịch vụ thì tệ hại, dân cư không được hưởng những tiện ích như những gì chủ đầu tư đã nói trước đó.

Phải chăng các chủ đầu tư đang "giỡn mặt" khách hàng?

Song song với việc phát triển vượt bậc được cho là thời “ hoàng kim” của thị trường bất động sản trở lại trong những năm gần đây là hàng trăm dự ...

Một số dân cư hiện tại đang sinh sống tại căn hộ cao cấp Sài Gòn Pearl đang phải lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì hàng tháng phải ném tiền qua cửa sổ cho tiện ích dịch vụ mà khi mua nhà chủ đầu tư đã hứa hẹn.

Chuẩn 5 sao nhưng thật chất thì mấy sao?

Chị V, một cư dân sống tại sài Gòn Pearl cho biết, trong hợp đồng có đề cập rõ chi phí trả tiền giữ xe của toà nhà RuBy, Topaz, Sapphire là 800/đồng/tháng/xe hơi. Nhưng thực tế khi khách hàng dọn đến ở thì chi phí cư dân phải đóng là gấp đôi tương đương 1,6tr/tháng mà không có bất kì thông báo nào từ nhà quản lý. Bấm bụng chị và gia đình phải cũng phải bỏ qua vì có làm lớn chuyện thì cũng không nhận được phản hồi nào từ ban quản lý hay chủ đầu tư.

Mặt khác, hầm giữ xe khá nhỏ không đáp ứng đủ số lượng giữ xe của các cư dân ở đây vậy mà chủ đầu còn chiếm dụng để làm chỗ kinh doanh. Các con đường giao thông nội bộ trong khu vực của chung cư nay thành nhiều bãi giữ xe tự phát chi phí đắt đỏ 10.000 – 20.000/chiếc đối với xe máy và 20.000/1h đối với xe ôtô.

 

 

Một câu chuyện bất hợp lý chính là dân cư phải trả phí sử dụng các tiện ích trực thuộc dự án. Mọi thành viên trong gia đình phải đăng ký và đóng phí mới được sử dụng hồ bơi. Chi phí hội viên hàng tháng là 87USD, một năm là 800USD. Lứa tuổi từ 16-20 tuổi là 44USD/tháng và 400USD/năm. Gia đình là hội viên (bao gồm 2 người lớn, một trẻ em) 167USD/tháng và 1.560USD/năm. Nhiều cha mẹ muốn cho con em mình xuống tham gia nhưng không đăng ký thì coi như “không có cửa”. 

Chi phí quản lý sắp thả nổi?

Chọn lựa để hợp tác với nhà quản lý chung cư còn phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư dự án. Nếu chung cư được đầu tư bằng vốn ngân sách thì nhà quản lý được chỉ định từ chủ đầu tư. Từ đó, một số đơn vị có chức năng quản lý nhà ở, khu dân cư, hoặc các công ty dịch vụ trực thuộc quận huyện sẽ được chọn để làm nhà quản lý chung của chung cư.


Còn đối với những căn hộ được đầu tư xây dựng bằng vốn tư nhân, chủ đầu tư sẽ được tự tổ chức quản lý trong thời gian chưa có ban quản trị. Khi bầu được ban quản trị, cư dân sẽ biểu quyết để chọn ra nhà quản lý.
Nếu nhà quản lý được chỉ định thì người dân tại chung cư sẽ phải tuân thủ theo quy định của chung cư đó. Sẽ xảy ra trường hợp chi phí chi trả sẽ không cao nhưng dịch vụ thì tệ lúc đó dân cư sẽ không có quyền thay đổi hay khiếu nại.

Với những chung cư được đầu tư bằng vốn tư nhân, giá trị căn hộ cao nên nhu cầu của người dân nơi đây cũng vậy. Gây ra việc không đồng nhất khi chọn nhà quản lý vì “9 người thì đã có 10 ý”.

Theo nguồn tin cho biết, hiện nay giá dịch vụ thấp nhất tại TP HCM đang thuộc về các tòa nhà tái định cư hoặc chung cư giá rẻ, trung bình 3.000-3.500 đồng mỗi m2 một tháng. Phí cao nhất đang thuộc về những tòa chung cư cao cấp như: The Vista, Imperia, Estela, The Manor, Saigon Pearl… với giá 13.000-17.000 đồng mỗi m2 một tháng. Thực tế là vậy nhưng nhiều nhà quản lý tự ý nâng cao giá dịch vụ, hay bắt chẹt người dân bằng các phí dịch vụ không có cơ sở.

Thực trạng đặt ra ở đây chính là dù khách hàng có mua được nhà 5 sao hay chuẩn quốc tế, căn hộ cao cấp đi chăng nữa thì việc chọn nhà quản lý vẫn đang là một nút thắc khó gở. Chủ đầu tư nên xem xét kỹ vấn đề này để thông tin chính xác đến khách hàng khi rao bán.

Anh Thư

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết