Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội cuối năm: Những nốt nhạc buồn

09/01/2016 10:37

Gặp khó khăn liên tiếp, thị trường mặt bằng bán lẻ đối diện với tình trạng dư cung, một số trung tâm thương mại vẫn đang phải đóng cửa, thì nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn không ngừng gia tăng.

Cụ thể, trong quý IV/2015, Hà Nội tiếp tục có thêm 127.000 m2 sàn đến từ 2 dự án TTTM mới là AEON Mall và Vincom Nguyễn Chí Thanh trong bối cảnh các mặt bằng bán lẻ tự do, cửa hàng tiện ích được mở mới ngày một nhiều hơn. Sức cạnh tranh và áp lực nguồn cung càng thêm mạnh mẽ nhất là khi nhu cầu thuê còn khá thấp. Hiện tại, mức tiêu thụ thuần được ghi nhận ở con số âm tại một số TTTM nội thành. Trong quý này, khối TTTM hiện có hơn 884.000m2 cho thuê nhưng sức tiêu thụ chỉ ở mức 82%, trong khi khối mặt bằng bán lẻ cao cấp còn gần 6.000m2 nhưng tỷ lệ lấp đầy chỉ chiếm khoảng 57,8%.

Không chỉ nhu cầu thuê giảm sút mà giá thuê cũng không được cải thiện, thậm chí còn sụt giảm qua các quý. Đối với khu vực trung tâm, giá thuê tại các TTTM vẫn duy trì ở mức 100 USD/m2, không tăng thêm dù quý cuối năm nhu cầu đầu tư vào khối mua sắm tăng đáng kể. Đối với khu vực ngoài trung tâm, giá thuê ghi nhận giảm hơn 1%, ở mức 28 USD/m2. Khối mặt bằng bán lẻ cao cấp tiếp tục ghi nhận tình trạng giá thuê đi ngang, duy trì ở mức 48 USD/m2, không chuyển biến tích cực là mấy. 

Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có dấu hiệu giảm sút. Ảnh: Phương Uyên

Theo dự báo của JILL, trong năm 2016, Hà Nội hầu như sẽ không có thêm nguồn cung TTTM nào mới, tuy nhiên khối siêu thị và bán lẻ tự do sẽ đón thêm một loạt chuỗi cửa hàng tiện ích và dịch vụ ăn uống mới. Áp lực cạnh tranh tiếp tục nặng thêm. Tình trạng dư cung trong khi nguồn cầu ổn định dự báo sẽ khiến giá thuê tiếp tục giảm trong vài quý tới. Sức mua yếu cộng thêm sự hoạt động yếu kém của một số TTTM là một trong những yếu tố thách thức đối với thị trường bán lẻ Hà Nội trong năm tới. 

Trong khi đó Tp.HCM tiếp tục duy trì hiệu suất thuê và tỷ lệ lấp đầy hiệu quả, luôn ở mức 91% -95% đối với TTTM và khối bán lẻ tự do dù quý IV/2015 vừa qua thị trường này có thêm 2 TTTM và 2 siêu thị mới. Tổng nguồn cung bán lẻ của Tp.HCM đạt gần 1 triệu m2 đến từ các quận vùng ven. Mức tiêu thụ thuần trong mảng TTTM đạt 63.000 m2, chủ yếu từ 2 dự án mới – Pearl Plaza và Vincom Thảo Điền. Mức hấp thụ TTTM tại khu vực trung tâm đạt hơn 3.700 m2 trong quý IV. 

Dù có thêm nguồn cung mới nhưng Tp.HCM vẫn duy trì được mức giá thuê ổn định liên tục qua các quý. Khu trung tâm giữ mức 70,4 USD/m2, trong khi khu vực ngoài trung tâm đạt 40 USD/m2. Trong năm 2016, Tp.HCM  dự kiến có thêm 180.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ. Ngoại trừ Sài Gòn Centre 2, các dự án bán lẻ hoàn thành trong năm 2016 đều nằm ngoài khu vực trung tâm. Với nguồn cung tương lai lớn và chất lượng tốt, dự kiến thị trường Tp.HCM sẽ đạt mức tiêu thụ thuần cao. Giá thuê trung bình có thể sẽ  giảm khi cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đang rất gay gắt, tuy nhiên hiệu suất thị trường vẫn sẽ giữ ở mức ổn định.

Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)



Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết