Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Giải quyết vấn đề chỗ đỗ xe cho dân cư, Thông báo mới liệu có khả thi?

30/05/2016 08:06

Trước thực trạng thiếu chỗ để xe của dân cư tại các chung cư, mới đây, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã ra thông báo chủ đầu tư dự án khu đô thị, trung tâm thương mại phải có tối thiểu 3 tầng hầm nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đổ xe hiện nay.

Dự án Bến Xe Miền Đông mới ( Q 9 ) đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy

Thành phố HCM sẽ xây dựng 4 bến xe mới có quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của một thành phố hơn 10 triệu dân, thay thế cho những bến xe đang bị ...

Thông báo này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của người dân, dư luận. Thế nhưng về phía các chủ đầu tư xây dựng, đây lại là nội dung mang lại nhiều mối lo lắng, băn khoăn vì doanh nghiệp cho rằng giá xây dựng tầng hầm ít nhất cũng phải cao gấp đôi chi phí xây dựng tầng nổi với chi phí lớn để xây dựng tầng hầm có thể sẽ làm cho giá bán nhà tăng cao, gây khó cho người mua và cả chủ đầu tư.

 

 

Ngoài ra, việc xây dựng 3 tầng hầm cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có thực lực cũng như khả năng huy động nguồn vốn. Vì các chủ đầu tư có thể sẽ phải mất trung bình từ 8 - 15 năm mới có thể thu hồi được vốn đầu tư cho toàn bộ khu tầng hầm. Vì thế, với thông báo này từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, rất khó để đưa vào thực hiện.

 

Thông báo này xuất phát từ thực trạng chung của các đô thị trên thế giới chung và Việt Nam nói riêng, tình trạng đất chật người đông, đã làm cho các quỷ đất trở nên khang hiếm dần, những dự án xây dựng tập trung phát triển kinh tế sẽ thu lại lợi nhuận cao mà phần nào bỏ quên nhu cầu cấp thiếu cho dân cư. Đồng thời các công trình đô thị được xây dựng từ trước, tuy có quy hoạch phát triển cho tương lai  nhưng không đuổi bắt kịp đà phát triển kinh tế của đất nước nên gây ra tình trạng thiếu hụt, đặc biệt là chỗ đỗ xe.

 

 

Bên cạnh đó, kính tế Việt Nam đang phát triển với những bước nhảy vọt thần kỳ điều này mang đến cho người dân mức thu nhập cao hơn và mức sống người dân được cải thiện, do đó đa phần mọi người đều có khả năng mua xe, và một phần trong số đó có khả năng mua xe ôtô, từ đó nhu cầu về chỗ để xe sẽ tăng cao.

 

Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe không chỉ chỉ gây ra sự lộn xộn, luộm thuộm do xe cộ để tràn lan ra bên ngoài dự án chung cư mà còn gây ra nhiều bức xúc cho cư dân và mất mỹ quan đô thị. Thêm vào đó việc khan hiếm chỗ để xe cũng dễ gây ra tình trạng tiêu cực, tăng giá trông xe vô tội vạ của đơn vị quản lý hoặc chủ đầu tư. Đã từng xuất hiện tình trạng cư dân và chủ đầu tư phải kéo nhau ra tòa để tranh tụng chuyện chỗ để xe.

 

 

Và theo dự báo, với tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số, nhất là ở khu vực nội thành mạnh như hiện nay, nếu không sớm thực hiện chủ trương này thì nguy cơ ùn tắc là không thể tránh khỏi, thậm chí đường phố không còn lối đi. Nếu tình trạng này không nhanh chóng được giải quyết thì đến năm 2020, có đến 70-80% người dân sống tại các đo thị cao tầng sẽ không có chỗ để xe.

 

 

Chủ trương công trình có tối thiểu 3 tầng hầm được nhiều người ủng hộ. Cụ thể, trong quá trình thẩm định các đồ án, dự án phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: Đối với các đồ án, dự án mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc, khi kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe, cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ để xe cho công trình và khu vực xung quanh; bố trí nhà vệ sinh công cộng (có thể tại tầng 1 công trình) có lối tiếp cận bên ngoài để phục vụ dự án và khách vãng lai trong khu vực…

 

Như vậy, với thông báo trên kể từ nay các dự án nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội và tại các thành phố lớn của nước ta, bắt buộc phải có tối thiểu là 3 tầng hầm với mục đích tăng cường chỗ để xe cho người dân, hạn chế áp lực về chỗ để xe cho thành phố. Tuy nhiên nhiều chủ đầu tư lo ngại, việc áp đặt dự án nào cũng phải làm 3 tầng hầm sẽ khiến chi phí đầu tư dự án tăng lên và người cuối cùng phải gánh chịu là người mua nhà.

 

Trước lo ngại của các chủ đầu tư, các sở ngành là phải họp bàn để tham mưu cho thành phố xem “công trình” nào sẽ áp dụng quy định này. Đối tượng nào sẽ làm tối thiểu 3 tầng hầm, đối tượng nào không… Tóm lại là phân loại công trình, nội thành, ngoại thành thế nào, rất nhiều yếu tố. Hướng dẫn cụ thể thế nào còn đang bàn, chứ không có chuyện bắt buộc tất cả các công trình đều phải có tối thiểu 3 tầng hầm.

 

 

Rõ ràng, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô cần phải đặt ra khi đầu tư một dự án chung cư cao tầng do nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng, tránh tình trạng quá tải về hạ tầng đỗ xe trong tương lai gần. Tuy nhiên, quy định cần linh hoạt để vừa đáp ứng được nhu cầu chỗ để xe, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian của chủ đầu tư cũng như tránh lãng phí ở nơi không cần thiết.

 

Mặc dù vẫn còn nhiều luồng ý kiến xung quanh quyết định này nhưng đây được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng khan hiếm chỗ để xe tại các tòa nhà chung cư và phần nào xoa dịu sự phẫn nộ của người dân trước việc các chủ đầu tư tăng giá thuê chổ để xe vô tội vạ, gây nên nhiều vụ tranh chấp phải đưa ra tòa.

 

 

Nếu thông báo này được đua vào thực hiện, người được lợi nhiều nhất sẽ là người dân sống tại khu chung cư, dự án đó. Kéo theo đó, chất lượng, uy tín, tên tuổi của chủ đầu tư được gia tăng trong mắt người dân và đối tác. Đồng thời thành phố sẽ được giảm bớt áp lực do tốc độ phát triển kinh tế gây nên. Từ đó đất nước có thể đi vào phát triển toàn diện và bền vững hơn.

Cũng Trang  - Nguồn Internet

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết