Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Dự án Bến Xe Miền Đông mới ( Q 9 ) đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy

12/03/2016 08:18

Thành phố HCM sẽ xây dựng 4 bến xe mới có quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của một thành phố hơn 10 triệu dân, thay thế cho những bến xe đang bị xuống cấp và quá tải hiện nay.

  • Bến Xe Miền Đông là một trong những bến xe lớn tại Thành phố HCM. Bến xe đã tồn tại trên 30 năm, ở P.26, Q.Bình Thạnh từ năm 1981 cho đến nay. Chuyên trung chuyển khách hàng ở khắp các tỉnh miền Nam - Trung - Bắc bộ.

    Chịu nhiều áp lực bởi thường xuyên quá tải, nhất là trong giờ cao điểm với lượng khách 50.000 khách/ngày. Tháng 7/2011, bản quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông đã được Bộ Xây dựng chấp thuận.


Được biết, TPHCM có chủ trương xây dựng bến xe miền Đông mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đi các tuyến về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, đồng thời nhằm di dời một phần hoạt động của Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh-nằm trong khu vực nội đô-thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Theo quy hoạch, bến xe miền Đông mới sẽ được xây dựng trên diện tích 16ha thuộc 2 phường là phường Long Bình (quận 9, TP HCM) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Nơi đây sẽ là khu phức hợp hiện đại bậc nhất và là đầu mối giao thông quan trọng..

Bến xe Miền Đông mới có diện tích 160.370,2 m2 thuộc địa bàn phường Long Bình, quận 9, TPHCM (123.111,2 m2 - chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (37.259 m2 - chiếm gần 1/4 diện tích).
Để thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải thực hiện đền bù và di dời 31 hộ dân và 5 doanh nghiệp nhà nước nằm khu vực của dự án, với tổng kinh phí khoảng gần 900 tỷ đồng. Tuy nhiên, có mặt tại địa điểm được dự kiến thực hiện dự án, cho tới thời điểm này, người dân vẫn tiếp tục sinh sống chưa một nhà dân nào di dời đi, ngoài ra có nhiều công ty vận tải vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo ông Nguyễn Xuân Điền, Phó Giám đốc Marketing Samco, hiện dự án vẫn chưa thể khởi động là do phần đền bù giải phóng mặt bằng của dự án Metro vẫn chưa xong, chính vì lẽ đó dự án Bến xe miền Đông cũng bị phụ thuộc. Ông Điền cho biết, dự kiến tháng 5/2016 Samco sẽ làm lễ công bố dự án cũng như xây tường bao và làm đường phục vụ dự án.

Sau 4 năm triển khai trên giấy, năm 2015, chủ đầu tư đã gửi văn bản trình UBND TP xin được thay đổi tổng mức đầu tư từ 1.500 tỷ lên 4.000 tỷ theo phương án tự huy động vốn. Tháng 8/2015, TP đã chấp thuận đề nghị này, cho phép Samco được dùng vốn chủ sở hữu và huy động vốn đầu tư, không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Vậy là sau 2 năm chậm và khoản 2.500 tỷ đồng đội vốn Dự án đã có nhà đầu tư vốn, đó là một công ty của Nhật Bản. “Công ty này là nhà thầu chính đang thi công gói thầu tuyến cuối của Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. Hiện tại, hai bên đã thỏa thuận xong mọi thủ tục hợp tác để có thể động thổ Dự án và tới năm 2018, khi Dự án Metro hoàn thành, thì bến xe Miền Đông mới cũng sẽ kịp kết nối hai dự án”, vị đại diện Samco tiết lộ khái quát về doanh nghiệp đầu tư vốn cho Dự án.

                                                                                                                                                                                     Hồng Điệp

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết