Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Đau đầu với bài toán nâng cấp thị trường kinh tế Lai Châu

03/05/2016 08:12

Thị trường bất động sản Lai Châu sẽ có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự xuất hiện của dự án xây dựng sân bay và đường cao tốc.

Thị trường nhà đất huyện Bình Chánh

Theo tình hình kinh tế đang phát triển như TPHCM, thị trường bất động sản huyện Bình Chánh đang được đánh giá là rất có tiềm năng.

8.000 tỷ đầu tư có cần thiết?

Tuần qua, câu chuyện dự án sân bay Lai Châu được đề xuất bởi UBND tỉnh Lai Châu lên Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới truyền thông và cũng “làm nóng” thị trường bất động sản Lai Châu.



Vấn đề bức thiết của Lai Châu hiện tại là đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện đời sống dân sinh với 44% hộ nghèo và 33% không biết chữ, nâng cao chất lượng giáo dục và phổ cập giáo dục cho người dân Lai Châu. Nền kinh tế Lai Châu hiện nay còn rất hạn chế về cơ sở hạ tầng, bài toán kinh tế để sân bay Lai Châu có lãi là một thách thức, có thể sẽ phải bù lỗ cho sân bay Lai Châu trong một thời gian nhất định.

Việt Nam hiện nay đang vận hành 21 sân bay dân sự, trong đó có 9 sân bay quốc tế, trong đó có một số sân bay có khoảng cách gần và lượng hành khách thấp, gây tranh cãi như sân bay Thanh Hóa và Vinh. Trong khi đó Lai Châu cách Điện Biên khoảng 2h đi xe, nên thật sự chưa cần thiết khi phải xây sân bay lúc này. Để xây dựng một công trình lớn như vậy, cần có nền kinh tế phát triển nguồn vốn có sẵn nhưg đối với Lai Châu sân bay Lai Châu có lãi là một thách thức. 

Vấn đề trước mắt đặt ra ở đây là nên sử dụng nguồn vốn ưu tiên xoá đói giảm nghèo hay đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế theo hướng lâu dài. 


Bất động sản được gì việc xây dựng sân bay và đường cao tốc ở Lai Châu?

Xây dựng sân bay có thể giúp Lai Châu  thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Hơn nữa đặt sân bay ở đó giúp thương mại và cơ sở hạ tầng Lai Châu phát triển.

Có sân bay, giao thông tiện lợi du lịch theo đó được phát triển vì Lai Châu có nhiều danh lam thắng cảnh với bản sắc văn hoá dân tộc phong phú thu hút khách du lịch, là nơi có tiềm năng du lịch phát triển trong tương lai.

Nếu như trước đây, các sản phẩm bất động sản trên địa bàn tỉnh Lai Châu chủ yếu tập trung vào nông – lâm nghiệp và công nghiệp khai thác khoáng sản, thì bây giờ với dự án xây dựng sân bay nếu được thông qua và đưa vào thực hiện thì các khu đô thị, khu dân cư, resort, khu du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, công trình thủy điện, công trình dân sinh… sẽ bắt đầu nảy nở.

Sân bay Lai Châu sẽ tạo "cú hích" cho phát triển kinh tế của Lai Châu và của cả nước. Điều này góp phần kích thích dòng vốn trong và ngoài nước chảy vào thị trường bất động sản Lai châu, đây là thị trường mới chưa được khai thác, mang đến nhiều hứa hẹn cho thị trường động sản trong nước và khu vực.



Nơi đây được đánh giá là vị trí địa chiến lượt quan trong trong chính trị và an ninh quốc phòng và thu hút đầu tư. Hoạt động kinh doanh thương mại trong tương lai sẽ thu về những khoản lợi nhuận đáng kể, phục vụ cho khách quốc tế và nội địa. Những điểm nổi bật này đã cho thấy Lai Châu chứa đựng yếu tố nhân hòa, kết hợp với thiên thời địa lợi, thì đây là vùng đất vàng đáng để đầu tư.


Thực tế 

Thừa nhận thực tế rằng du lịch không phải một sớm một chiều có thể thu hồi lợi nhuận ngay, huống chi Lai Châu hiện nay gần như chưa có gì. Năm ngoái, chính phủ phải cấp thêm 7.500 tỷ để Lai Châu đầu tư phát triển nhưng chỉ thu lại được 1.500 tỷ. Điều này chứng tỏ Lai Châu là tỉnh còn nghèo, nhu cầu sử dụng sân bay là chưa cần thiết.

Sân bay Lai Châu hiện mới chỉ mới được đề xuất về mặt chủ trương, quy hoạch, cũng phải mất một thời gian ít nhất vài năm nữa thì dự án cũng như cơ sở hạ tầng xung quanh sân bay mới hình thành. Trong lúc đó nền kinh tế Lai Châu và kinh tế cả nước nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng có thể biến động khó lường ảnh hưởng lớn đến các dự án. Đặc biệt là trong việc huy động vốn đầu tư.

Vấn đề đặt ra ở đây là những thị trường sốt nóng một cách bất thường, thường không mang tính bền vững. Vì vậy, nhà đầu tư cần đánh giá kỹ và cân nhắc tác động của từng dự án (gần sân bay Lai Châu) trong tổng thể hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trước khi ra bất kỳ quyết định đầu tư.

Cung Trang

Bất động sản Australia đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Năm 2015 giới đầu tư đã chi 29 tỷ đôla Australia (tương đương 20,3 tỷ USD) vào văn phòng, khu công nghiệp và trung tâm bán lẻ trên toàn nước này, trong đó 38% ...

Bình luận (4)

  • Quang Tuấn 08:00 01/01/1970

    ngành du lịch Lai Châu mà xây cái sân bay 8000 tỷ thì đến bao giờ thu hồi vốn được. Dân số ít, hằng năm thì toàn được nhà nước trợ cấp xây xong khai thác không hiệu quả lại bỏ hoang cho mà xem.

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
  • Hoàng Bảo 08:00 01/01/1970

    Tôi nghĩ bao nhiêu tiền không quan trọng, quan trọng là nhu cầu thực tế ra sao. Tây bắc là vùng nghèo nhất nước mà có 3 sân bay, lên nâng cấp một sân bay cho cả vùng còn các tỉnh liên kết nhau bằng đường cao tốc và nối với cao tốc nội bài - lào cai thì hợp lý hơn

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
  • Anh Tài 08:00 01/01/1970

    nếu chi phí do nguồn vốn để xây thì ok , rất có thể tạo đột biến phát triển kinh tế vùng về du lịch cũng như an ninh quốc phòng tuy nhiên phải đầu tư khôn khéo và phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả tốt nhất, tránh lãng phí tiền của và thời gian.

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
  • Thùy Linh 08:00 01/01/1970

    theo mình thì không nên đầu tư vào lúc này, Lai Châu với địa hình hiểm trở khó khăn chưa kể số hộ nghèo khó rất cao, không có khu công nghiệp vì vậy đầu tư vào lúc này thì hơi lãng phí tiền nhà nước, chi bằng bỏ 8.000 tỷ để phát triển con người ở Lai Châu cũng như tạo công ăn việc làm thì hay hơn nhiều

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết