Danh Viet Group Icon Central Danh Khôi Việt Nhà Phố Para Grus icon plaza

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp BĐS

18/01/2016 10:00

Tiếp nối sự gia tăng mạnh về thanh khoản thời gian qua, thị trường bất động sản phía Nam tiếp tục chứng kiến làn sóng các dự án từ cao cấp đến trung cấp và cả đất nền vùng ven đồng loạt được tung ra thị trường. Thị trường đang mở ra nhiều cơ hội cho người mua nhà, nhưng cũng đang bước vào chu kỳ cạnh tranh khốc liệt của các chủ dự án.

Liên tiếp tung dư án

Cuối tuần qua, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam và Hệ thống Siêu thị dự án bất động sản STDA miền Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác phân phối Block C khu Ruby, Dự án Celadon tại quận Tân Phú, TP. HCM và lên kế hoạch tung sản phẩm của dự án này ra thị trường trong tuần tới. Đây là dự án có quy mô khá lớn, với hàng ngàn căn hộ, chỉ tính riêng khu Ruby đã có đến 5 block với gần vài ngàn căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, dự án này do Sacomreal và Công ty Gamuda Land cùng hợp tác đầu tư, song vừa qua, Gamuda Land đã bỏ ra số tiền hơn 1.400 tỷ đồng để mua lại toàn bộ cổ phần của Sacomreal trong dự án này để độc lập phát triển.

Cũng tại TP. HCM, cuối tuần trước, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) chào bán sản phẩm Dự án The Gold View (364 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP. HCM) do CTCP May Diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư ra thị trường với mức giá 33 triệu đồng/m2 nội thất hoàn thiện (chưa VAT). Dự án có quy mô gồm 1 block cao 33 tầng và 1 block 27 tầng với 1.905 căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này cũng đã từng được biết đến trên thị trường từ khá nhiều năm trước. Tuy nhiên, do sự khó khăn chung của thị trường, dự án đã bị “trùm mền” khá nhiều năm. Chưa biết sự trở lại này của dự án, chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn nào, chỉ biết đơn bị “bắt tay” hợp tác với Công ty May Diêm Sài Gòn lần này là Tập đoàn TNR Holdings Việt Nam.

Trước đó, CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) cũng đã chính thức khai trương căn hộ mẫu Florita tại Khu đô thị Him Lam, quận 7, TP. HCM.Florita gồm 4 block cao 19 tầng bao gồm 570 căn hộ cao cấp có diện tích từ 57 - 103,49 m2 với mức giá chào bán trung bình từ 1,6 tỷ đồng/căn.

Còn trong tuần qua, CTCP Sàn Bất động sản Danh Khôi Việt, đơn vị tiếp thị và phân phối Dự án Linh Tây Tower chính thức chào bán ra thị trường sản phẩm căn hộ Dự án Linh Tây Tower (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP. HCM). Dự án này có 3 block cao 18 tầng với 390 căn hộ, 1 tầng hầm và tầng thương mại, dự kiến mức giá chào bán trung bình từ 12,8 triệu đồng/m2. Thời gian bàn giao nhà được chủ đầu tư là Công ty Điện lực Dầu khí (PVL) cam kết trong vòng 18 tháng triển khai thi công.

Tương tự, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức cũng đang mở bán đợt đầu dòng sản phẩm S-Home có diện tích vừa và nhỏ với mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn tại Chung cư TDH - Phước Long, phường Phước Long B, quận 9, TP. HCM. Dự án bao gồm 4 block, cao 14 tầng và 1 tầng hầm. Các căn hộ có diện tích từ 45,6 - 83,6 m2. Một dự án căn hộ khác là Opal Riverside tại ven sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư cũng đang lên hoạch đưa ra thị trường trong tháng 8 tới...

Ngoài những dự án trên địa bàn TP.HCM, nhiều dự án bất động sản lân cận TP.HCM, như Bình Dương, Long An cũng được các doanh nghiệp công bố bán sản phẩm trong tuần qua. Cụ thể, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng tổ chức hội nghị công bố ra thị trường dự án đất nền nhà phố thương mại New Central Park. Đây là dự án nằm trong khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ tỉnh Bình Dương tại Thành phố mới Binh Dương do Công ty Becamex IJC hợp tác với Tấc Đất Tấc Vàng đầu tư. Sự kiện đã có hàng trăm khách hàng quan tâm tham dự.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, tại sự kiện đã có khá nhiều khách hàng tranh nhau xuống tiền giữ chỗ những lô đất mặt tiền thương mại. Trước đó, cũng tại Bình Dương, Công ty Địa ốc Kim Oanh mở bán Dự án RichHome 2, quy mô 5,5héc-ta, gồm tổng cộng 404 nhà phố xây sẵn dạng trệt hoặc 1 trệt, 1 lầu (diện tích từ 60 - 167m2/căn). Theo công bố của Kim Oanh, ngay trong ngày mở bán, toàn bộ sản phẩm của dự án đều đã được khách hàng đặt mua.

Tương tự, tại Long An, cuối tuần qua, Công ty Địa ốc Đức Hòa Long An đã mở bán giai doạn 2 Dự án Đức Hòa Phú Thạnh. Sự kiện cũng đã thu hút hàng trăm khách hàng tham gia. Trước đó, giai đoạn 1 của dự án này tung ra thị trường và chỉ trong thời gian ngắn đã có 240 sản phẩm được khách hàng đặt mua.

Sử dụng nhiều chiêu “hút” khách

Nhằm kích cầu, các chủ đầu tư dùng triệt để đòn bẩy liên kết với các đối tác thực hiện chương trình khuyến mãi, đổi mới chiến lược bán hàng, phát triển phương thức giãn tiến độ thanh toán đi kèm lãi suất ưu đãi (thậm chí bằng 0). Đại diện một doanh nghiệp BĐS nhận xét, cạnh tranh về giá bán chung cư tại Hà Nội đang rất khốc liệt. Nếu trước đây chỉ có doanh nghiệp mạnh mới dám kéo dài thời gian thanh toán cho khách hàng, nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng chấp nhận phương án này bằng nhiều hình thức. Trong đó, nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận tung đòn “giãn” tiến độ đóng tiền vào thời điểm cuối năm. Điều đó cho thấy thị trường đang thực sự “khát” khách hàng.

Các chủ đầu tư thường xây dựng tiến độ thanh toán trong vòng hai năm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã cho phép khách hàng đóng tiền thành 96 đợt trong 8 năm. Đơn cử, Viglacera trong đợt mở bán dự án biệt thự thuộc Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm đã đưa ra chương trình ưu đãi cho khách hàng nhận nhà ngay khi đóng 500-600 triệu đồng. Số tiền còn lại (từ 4-5 tỷ đồng) được giãn thời gian thanh toán mà không tính lãi suất. Phương thức bán hàng này đòi hỏi chủ đầu tư dự án không trông chờ vào dòng vốn từ khách hàng để xây dựng. Anh T., môi giới nhà đất tại dự án chung cư HH3 Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, dù tiến độ nộp tiền chỉ chia thành 5 đợt nhưng chủ đầu tư luôn tạo điều kiện cho người mua nhà phân bổ tài chính hợp lý. Mỗi đợt đóng tiền khoảng từ 3-3,5 tháng. Đối với những khách hàng tới hạn thanh toán nhưng chưa có khả năng thì viết đơn xin chủ đầu tư dự án nộp chậm, tối đa là 1 tháng (có thể linh động thêm) với lãi quá hạn khoảng 1,3%/tháng.

Khách hàng tìm hiểu thông tin của dự án Hà Nội Landmark 51. Ảnh: Phạm Hùng

Tương tự, tại dự án Hà Nội Landmark 51, Sàn giao dịch BĐS Hoàng Vương đưa ra cam kết sau 6 tháng tính từ khi ký hợp đồng mua bán nếu khách hàng muốn bán lại căn hộ, Công ty CP Thương mại Hoàng Vương sẽ mua với giá đã ký kết hợp đồng cộng mức lãi 15%/năm chỉ nhằm làm tăng niềm tin của khách hàng về chất lượng, tiến độ dự án. Như vậy, khách hàng được bảo đảm có lãi trong giao dịch mua bán khi giá trị của hàng hóa luôn tăng trong tương lai.

Khách hàng đủng đỉnh

Trong khi chủ đầu tư dự án tìm mọi cách đẩy hàng, khách hàng vẫn “bình chân như vại” quan sát và chọn lựa. Chỉ số giá giao dịch BĐS của Sở Xây dựng trong 3 quý cuối năm vừa qua cho thấy, xu hướng giá căn hộ tại Hà Nội chững lại khi phần lớn giá nhà ở các quận (Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Hai Bà Trưng…) giảm nhẹ hoặc giữ giá. Trong những phiên mở bán cuối năm, dù nhộn nhịp khách hàng đi xem nhà song mọi người chủ yếu vẫn quan sát hơn quyết định xuống tiền.

Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội Đỗ Thu Hằng cho rằng, theo tâm lý người Việt Nam, trước Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp để mua nhà an cư nên dòng vốn trong dân thường tăng mạnh. Song, năm 2015, sức mua chung cư tăng trưởng tích cực từ đầu năm, nhất là phân khúc cao cấp nên thị trường giáp Tết kém nhộn nhịp hơn cũng dễ hiểu. Vì thế, chỉ dự án tiến độ tốt, chủ đầu tư uy tín may ra mới đủ sức hấp dẫn người mua nhà xuống tiền.

Trên thực tế, khách hàng không còn “hoa mắt” trước các ưu đãi hấp dẫn mà chú trọng hơn vào giá trị cốt lõi của hàng hóa. Doanh nghiệp cần chú trọng vào sản xuất sản phẩm chất lượng, thu hút mới đáp ứng được thị hiếu của các khách hàng tiềm năng. Từ đó, tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa nhanh, đạt số lượng lớn với giá bán tăng.


(Theo Kinh tế & Đô thị Online)
 

Bình luận (0)

Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết