“Con đường kiểu mẫu” tại Hà Nội tạo một làn sóng tranh cãi

13/05/2016 13:33

Tuần vừa qua, cư dân mạng ồ ạt chia sẻ những hình ảnh về con đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn tại Hà Nội. Con đường này dài 1,5 km với 2 màu chủ đạo trên các bảng hiểu cửa hàng và các biển báo khác, tạo một sự khác biệt hoàn toàn ngay một góc phố Hà Nội

Đá Granite "100 năm" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ 1 năm đưa vào sử dụng đã nhanh chóng hư hỏng.

Dù chỉ mới được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng công trình có tổng kinh phí gần 430 tỷ đồng, lát đá granite được cho là có độ bền lên đến “100 năm” ...


Đường Lê Trọng Tấn rộng 30m được xây dựng bằng những vật liệu xây dựng cao cấp, hiện đại và biển hiệu các cửa hàng được qui hoạch đồng bộ để trở thành con đường kiểu mẫu đầu tiên của thủ đô, đây cũng chính là con đường được xây dựng 4 làn xe và đồng bộ với vỉa hè, có đường đi riêng cho người khuyết tật, hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, giúp tiết kiệm điện năng, đồng thời hệ thống cáp quang và dây điện được đi ngầm toàn tuyến cùng hệ thống cây xanh được lựa chọn phù hợp với đô thị, không chỉ đáp ứng vẻ mỹ quan mà còn khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân ở đây thuận tiện hơn.



Sau khi được đưa vào sử dụng tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn đã mang lại một diện mạo mới cho thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các điểm nóng như các tuyến đường Trường Chinh, Lê Hồng Phong và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng tuyến phố này dù đã đảm bảo các yếu tố đồng bộ nhưng chưa đẹp mắt nhất là các biển hiệu quảng cáo mặt tiền quá đơn điệu và thiếu sáng tạo.



Tất cả các biển hiệu quảng cáo mặt tiền trên đường Lê Trọng Tấn được qui hoạch đồng bộ từ hai màu xanh, đỏ đến kích cỡ là 1,1m. Một chủ cửa hàng kinh doanh máy nước lọc trên đường Lê Trọng Tấn cho rằng việc qui hoạch đồng bộ tất cả các biển quảng cáo của cửa hàng và doanh nghiệp cùng một màu sẽ tạo cảm giác buồn và thiếu phong cách, anh này cho biết trước khi mở rộng tuyến đường biển hiệu của cửa hàng anh lớn hơn, do kinh doanh mặt hàng máy nước lọc nước Kangaroo biển quảng cáo được thiết kế kiểu truyền thống cùng màu sắc bắt mắt nên dễ dàng nhận ra nhưng sau khi tuyến đường được mở rộng được thay bằng biển quảng cáo hiện giờ có kiểu chữ và màu sắc khác hoàn toàn và không còn giữ được logo của hãng nữa.


Một kiến trúc sư cũng không đồng tình với kiểu qui hoạch đồng bộ biển quảng cáo này, anh cho rằng ban đêm sẽ rất tối và rất khó tìm ra thương hiệu. Việc đặt ra qui chuẩn và kích thước là rất hợp lý, giúp đường phố nhìn đẹp đẽ, hiện đại hơn nhưng về cả màu sắc như hiện nay thì hoàn toàn không phù hợp.


Trước nhiều ý kiến về việc qui hoạch đồng bộ các biển hiệu quảng cáo, ông Tô Văn Động giám đốc sở văn hóa thể thao Hà Nội cho biết việc đồng bộ các biển hiệu, Sở văn hòa chỉ là đơn vị hướng dẫn về mặt quản lý nhà nước, còn việc biển hiệu cùng kích cỡ và sử dụng hai màu xanh, đỏ trên tuyến phố thì các đơn vị phải lấy ý kiến người dân mới bền vững được.



Tất cả các biển quảng cáo dọc trên tuyến đường mẫu Lê Trọng Tấn điều được thiết kế chung một kiểu chữ trắng trên nền xanh hay đỏ, na ná giống nhau kể cả biển hiệu của các cơ quan nhà nước cũng được thiết kế đồng bộ như thế.


Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều của người dân nơi đây, một chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trên tuyến phố Lê Trọng Tấn cũng không hài lòng với biển quảng cáo mới của cửa hàng mình. Chị cho biết từ khi thay biển mới có rất nhiều khách đến cửa hàng phải nhìn 2-3 lần mới thấy, theo chị thì biển quảng cáo đối với hoạt động kinh doanh rất quan trọng, nó thể hiện bộ mặt của cửa hàng, nên mỗi cửa hàng sẽ có phong cách thiết kế riêng, vì thế trước đây biển hiệu của cửa hàng chị rất nổi bật nhưng hiện nay tất cả đều giống nhau nên gây khó khăn cho việc tìm kiếm và không có sự cạnh tranh.




Có đồng quan điểm với việc các cửa hàng kinh doanh trên mặt tiền đường Lê Trọng Tấn sẽ có những thiết kế riêng, bắt mắt và độc đáo nhất, một chủ cửa hàng chăn, ga đệm cũng cho rằng việc qui định đồng bộ về chiều cao và kích thước chứ không nên qui định cả kiểu chữ, màu sắc như hiện nay, tất cả nhìn đều na ná giống nhau và mất luôn logo của thương hiệu cửa hàng mình kinh doanh.


Hơn thế nữa, quyết định này đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Sài Gòn, nhiều bạn trẻ không ngại chia sẽ thông tin và hình ảnh trên facebook cá nhân và các ứng dụng xã hội khác. Thời gian tới chắc hẳn sẽ khó khắn cho các thiết kế. 


Nếu như quyết định này được ban hành và đưa vào thực hiện tại Sài Gòn chắc chắn sẽ tạo nên một làn sống phản đối kịch liệt?


Những hình ảnh đường Lê Trọng Tấn khi chưa thành con đường kiểu mẫu, các cửa hàng được tự do sáng tạo trên các biển hiệu quảng cáo của mình.





Không chỉ những người kinh doanh, nhiều người đi đường cũng cho rằng con đường sau khi đưa vào sử dụng có gọn gàng hơn trước nhưng có vẻ hơi rập khuôn, tất cả kích thước và màu sắc của các cửa hàng quá giống nhau như thế khiến cho khách hàng mất thời gian tìm kiếm.




Chưa có bất kì quốc gia nào trên thế giới, qui định đồng bộ về kích thước hay màu sắc của các biển hiệu quảng cáo, tất cả thành những phố lớn đều có những biển hiệu sáng tạo đầy màu sắc để thu hút khách hàng.





Bà Lê Mai Trang phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết việc đồng bộ các biển quảng cáo trên tuyến phố Lê Trọng Tấn về màu sắc và kích thước được người dân đồng thuận thì đơn vị mới triển khai.


 Đây không phải là lần đầu việc qui hoạch đô thị tại thành phố Hà Nội gặp nhiều ý kiến trái chiều,đơn cử trước  đây việc thay cây trên một số tuyến đường ở thành phố Hà Nội năm 2015 đã gây ra nhiều tranh cãi và vấp phải sự phản đối của người dân, thiết nghĩ việc qui hoạch làm đẹp cho thành phố nhưng cần phải tham khảo ý kiến và nhận được sự  ủng hộ của người dân thì mới bền vững.   

Bình luận (3)

  • Thiên Huỳnh 08:00 01/01/1970

    Quy định như vậy làm mất đi giá trị của những thương hiệu lớn. Có chăng chỉ nên quy định về kích thước của biển thôi, đâu cần phải quy định về cả màu sắc vậy?

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
  • Khánh Ngọc 08:00 01/01/1970

    1 con phố giống nhau về bảng quảng cáo thì rất khó cạnh tranh với nhau, bún đậu có quảng cáo giống Việt Nam Airline

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
  • Chị Sen 08:00 01/01/1970

    sau khi học xong 4 năm thiết kế và nhìn mấy bảng quảng cáo này tôi cảm thấy bị tổn thương :)))

    0 Thích Trả lời
    Vui lòng nhập họ tên!
    Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 10 ký tự!
Vui lòng nhập họ tên!
Vui lòng nhập nội dung! Ít nhất 20 ký tự!

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết